วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ยาแนวสระว่ายน้ำ

ยาแนวสระว่ายน้ำ
สำหรับกระเบื้องแผ่นใหญ่






สำหรับกระเบื้องโมเสค

สำหรับกระเบื้องแผ่นใหญ่


สำหรับกระเบื้องโมเสค

ยาแนวสระว่ายน้ำ การยาแนวสระว่ายน้ำจำเป็นต้องใช้ยาแนวปริมาณมากทั้งพื้นและผนัง และที่สำคัญคือ ยาแนวต้องกันรั่วซึม หรือ ดูดซับน้ำ มีสารป้องกันการเกิดตะไคร่น้ำ และ เชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย และ ทนน้ำยาทำความสะอาดสระว่ายน้ำได้ ทนแดดทนฝน เพราะสระว่ายน้ำมีทั้งกลางแจ้ง และในร่ม ยาแนวสระว่ายน้ำจึงต้องมีคุณสมบัติพิเศษมากกว่ายาแนวห้องน้ำ 

ก่อนการยาแนว ร่องกระเบื้องต้องสะอาดและแห้ง ทำความสะอาดกำจัดเศษวัสดุในร่องกระเบื้อง เพื่อให้ยาแนวยึดเกาะแน่นและสีของยาแนวสม่ำเสมอ ควรหลีกเลี่ยงการยาแนวในสระว่ายน้ำเมื่อมีแสงแดดส่องมาโดนพื้นผิวตรง ควรกางเต็นท์ผ้าใบเพื่อช่วยลดความร้อนขณะยาแนว หรือทำการยาแนวในขณะร่ม

สำหรับการยาแนวผนังสระว่ายน้ำความกว้างของร่องยาแนวสระว่ายน้ำคือ 2 ถึง 10 มม. ใช้เกรียงยางหรือ แผ่นยางตักยาแนว ที่ผสมตามอัตราส่วนของผลิตภัณฑ์ ปาดยาแนวให้เฉียงกับร่องกระเบื้อง เพื่อให้ยาแนวเต็มร่องที่เตรียมไว้

สำหรับการยาแนวพื้นสระว่ายน้ำ ความกว้างของร่องยาแนวสระว่ายน้ำคือ 2 ถึง 10 มม. ป้ายยาแนวที่ผสมตามอัตราส่วนของผลิตภัณฑ์ ลงบนพื้นสระว่ายน้ำพื้นที่ประมาณ 1 ตร.ม. แล้วใช้เกรียงปาดยาแนวให้เฉียงกับร่องกระเบื้องเพื่อความรวดเร็ว เพื่อให้ยาแนวเต็มร่องที่เตรียมไว้ แล้วทำการเช็ดยาแนวส่วนที่เกินออกจากแผ่นกระเบื้องด้วยฟองน้ำหมาดๆ ประมาณ10-20 นาที ก่อนที่ยาแนวจะแห้งสนิท ไม่ฉะนั้นจะทำความสะอาดได้ลำบาก

เมื่อยาแนวสระว่ายน้ำเสร็จปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งประมาณ 1 ชม. แล้วทำความสะอาดกระเบื้องด้วยผ้าสะอาด เพื่อการยึดเกาะที่ดีของยาแนวสระว่ายน้ำ ให้ทนทานต่อแรงดันน้ำและ ทนทานต่อสารเคมีที่ใส่ในสระว่ายน้ำ ควรทิ้งไว้อย่างน้อย 7 วัน ก่อนการเติมน้ำในสระ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น