วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ยาแนวกระเบื้องดินเผา

ยาแนวกระเบื้องดินเผา

การยาแนวกระเบื้องดินเผา ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกระเบื้องดินเผากันก่อน กระเบื้องดินเผาเรียกได้ว่าเป็นภูมิปัญญาของคนรุ่นก่อนเป็นที่นิยมมากในการปูพื้น ปูผนังและ มุงหลังคา การผลิตก็ทำได้ไม่ยาก เพียงปั้นดินเหนียวเป็นก้อนแล้วนวดไล่อากาศออก แล้วปั้นเป็นรูปทรงตามต้องการ แล้วนำไปเผาให้แห้ง กระเบื้องดินเผาเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวเปรียบเสมือนวิธีการใช้ชีวิตของชาวไทยที่เป็นอยู่เรียบง่าย
ให้ความสบายตา สวยงาม แต่ไม่เคยตกยุคสมัย เนื่องจากปัจจุบันคนไทยและชาวต่างประเทศยังนิยมเอามาใช้ตกแต่งบ้านกันอย่างแพร่หลาย รวมถึงนำไปตกแต่งรีสอร์ท โรงแรม

ส่วนมากกระเบื้องดินเผามักจะมีลักษณะเป็นกระเบื้องดูดซึมน้ำสูงและ นิยมนำมาใช้ปูพื้นภายนอก เช่น บริเวณหน้าบ้าน โรงรถ แต่ก็ยังนิยมนำมาปูพื้นและผนังภายในด้วย เช่น ห้องนอน ห้องรับแขก 

ก่อนการยาแนวกระเบื้องดินเผาร่องกระเบื้องต้องแห้งและ สะอาด โดยการทำความสะอาดอย่าให้มีเศษผงเหรือวัสดุบนร่อง จะช่วยให้ยาแนวยึดเกาะกระเบื้องและพื้นผิวได้แน่น และมีสีสม่ำเสมอ

การยาแนวกระเบื้องดินเผานั้นจำเป็นจะต้องเว้นร่องยาแนวสำหรับผนังกระเบื้องดินเผาอย่างน้อย 5มม. และ 5-20มม.สำหรับงานยาแนวพื้นกระเบื้องดินเผา เพื่อป้องกันการรั่วซึมของน้ำเข้าไปใต้แผ่นกระเบื้อง
ส่วนยาแนวที่จะใช้สำหรับกระเบื้องดินเผาควรมีคุณสมบัติ ป้องกันคราบสกปรกและ ราดำ ช่วยป้องกันการดุดซึมน้ำ มีความแข็งแกร่งและยืดหยุ่น เพื่อป้องกันการแตกร้าวของยาแนวเนื่องจากร่องยาแนวกว้าง

สำหรับกระเบื้องดินเผาที่ผิวหน้าเป็นรูพรุนควรใช้น้ำยาปกป้องพื้นผิว เพื่อป้องกัน สีของยาแนวติดไปบนรูพรุนของผิวหน้ากระเบื้องดินเผา และยังช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่ายหลังจากยาแนวเสร็จอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น