วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ยาแนวห้องรับแขก

ยาแนวห้องรับแขก


ยาแนวห้องรับแขก หรือยาแนวห้องนั่งเล่นนั้นส่วนมากมักจะเป็นกระเบื้องแกรนิตโต้ กระเบื้องดินเผา กระเบื้องเซรามิค และทนสารเคมีที่ใช้ในการทำความสะอาดทั่วไปได้ บาแนวห้องรับแขกต้องมีคุณสมบัติสำคัญ เช่นไม่ดูดซึมคราบสกปรก เชื้อโรค และ แบคทีเรีย

ก่อนทำการยาแนวห้องรับแขก บริเวณร่องยาแนวระหว่างกระเบื้องต้องสะอาดและ แห้ง ทำความสะอาด กำจัดเศษวัสดุในร่องยาแนวระหว่างกระเบื้อง เพื่อให้ยาแนวยึดเกาะกระเบื้องทั้ง2ฝั่งและพื้นผิวใต้ยาแนวแน่นและ ช่วยให้ยาแนวมีสีสม่ำเสมอ

วิธีการใช้ยาแนวห้องรับแขก นำยาแนวไปผสมตามอัตราส่วนของผลิตภัณฑ์ ควรหลีกเลี่ยงการยาแนวห้องรับแขก เมื่อมีแสงแดดส่องถึงโดยตรงหรือ การยาแนวขณะที่พื้นผิวกระเบื้องร้อนจัด เพื่อป้องกันการไม่ให้น้ำรั่วซึมเข้าใต้แผ่นกระเบื้องและ ป้องกันการเสียดสีของแผ่นกระเบื้อง ขณะที่มีการใช้งานบนพื้นผิว ควรเว้นร่องยาแนวห้องรับแขก 1.5 มม. - 3 มม.


สำหรับการยาแนวผนังห้องรับแขกใช้เกรียงยางหรือ แผ่นยางตักยาแนวที่ผสมตามอัตราส่วนของผลิตภัณฑ์ ปาดยาแนวให้เฉียงกับร่องยาแนวระหว่างกระเบื้อง เพื่อให้ยาแนวเต็มร่องที่เตรียมไว้

สำหรับการยาแนวพื้นห้องรับแขก ให้ป้ายยาแนวที่ผสมแล้ว ลงบนพื้นที่ประมาณ 1 ตร.ม. แล้วใช้เกรียงปาดยาแนวให้เฉียงกับร่องกระเบื้อง เพื่อให้ยาแนวเต็มร่องที่เตรียมไว้เพื่อความรวดเร็ว
เช็ดยาแนวส่วนที่เกินออกจากแผ่นกระเบื้องด้วยฟองน้ำหมาดๆ ก่อนที่ยาแนวจะแห้งสนิท

หลังยาแนวเสร็จให้ปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งประมาณ 2 ชม. แล้วทำความสะอาดกระเบื้องด้วยผ้าสะอาดและ ยาแนวจะแห้งสนิท หลังจากทิ้งไว้ 12 ชม. เพื่อการยึดเกาะที่ดีของยาแนว ควรทิ้งไว้ให้แห้งประมาณ 24 ชม. ก่อนการใช้งาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น