วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

กาวยาแนว

กาวยาแนว


กาวยาแนว ต่างจากยาแนวทั่วไปอย่างไร ยาแนวทั่วไปมักจะเป็นผงใช้ผสมน้ำตามอัตราส่วน กาวยาแนวคือผลิตภัณฑ์ยาแนวที่ผสมสารเพิ่มการยึดเกาะเป็นพิเศษทำให้ใช้งานได้ง่าย เพียงผสมน้ำตามอัตราส่วน ใช้เป็นกาวยึดเกาะกระเบื้องและใช้ส่วนที่ล้นร่องขึ้นมาเป็นยาแนวโดยปาดส่วนที่ล้นมาบนร่องยาแนวออก เป็นเทคโนโลยีที่ใช้งานได้รวดเร็วประหยัดวัสดุ

วิธีการใช้งานกาวยาแนวหลังจากผสมกาวยาแนวให้เข้ากันตามอัตราส่วนของผลิตภัณฑ์แล้ว ควรทิ้งไว้ 3 ถึง 4 นาที ก่อนใช้งานเพื่อให้สารเคมีในกาวยาแนวทำปฏิกิริยากับน้ำแล้วใช้กาวยาแนวปาดบางส่วนลงบนพื้นผิวด้วยเกรียงหรือ เกรียงหวี และใช้เกรียงหวีปาดกาวให้เป็นทางยาวบนพื้นผิว 1 ถึง 2 ตร.ม. แล้วเกลี่ยกาวยาแนวให้ทั่ว ความหนาตามร่องของเกรียงหวีที่ใช้ เพื่อเป็นการควบคุมปริมาณกาวยาแนวที่ใช้ให้สม่ำเสมอเพื่อการประหยัดกาวยาแนว 

การใช้กาวยาแนวสำหรับพื้นใช้เกรียงหวีปาดกาวยาแนวลงบนพื้นผิวก่อนปูกระเบื้อง
การใช้กาวยาแนวสำหรับผนังใช้เกรียงหวีปาดกาวยาแนวเป็นแนวนอนบนพื้นผิว

ในกรณีที่กาวยาแนวล้นขึ้นมาที่ร่องยาแนว ควรเช็ดออกเพื่อรักษาช่องของร่องยาแนวไว้ ถ้ากระเบื้องเลอะกาวยาแนว ควรเช็ดออกด้วยฟองน้ำเปียกหมาดๆ ขณะที่กาวยาแนวยังเปียกอยู่ มิฉะนั้นจะทำความสะอาดได้ยากตอนแห้ง เมื่อยาแนวเสร็จแล้วให้ปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งประมาณอย่างน้อย 2 ชม. แล้วทำความสะอาดผิวหน้ากระเบื้องด้วยผ้าสะอาด เพื่อการยึดเกาะที่ดีของกาวยาแนว ควรทิ้งไว้ให้แห้งประมาณ 24 ชม. ก่อนการใช้งาน

1 ความคิดเห็น: